วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเช้าเรียนครั้งที่ 3

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน 2555

-นำเสนอ my map ของแต่ละกลุ่ม


อาจารย์ แนะนำ
-ทำไมต้องมีหน่วย ? เพื่อนำมาวางแผนการจัดกิจกรรมอย่างอิสระให้กับเด็ก
-หลักการเลือกหน่วย เลือกหน่วยที่ใกล้ตัว,สิ่งที่มีผลกระทบต่อตัวเด็กในขณะนั้น

ยกตัวอย่าง  หน่วยส้ม

ประเภท  บอกสายพันธ์ เพื่อแยกประเภท
ลักษณะ  สี รูปร่าง ขนาด พื้นผิว กลิ่น
ประโยชน์ / ข้อควรระวัง  เช่น ก่อนกินส้มควรล้างก่อน , ถ้ากินในขณะท้องว่างในปริมาณมาก อาจทำให้ท้องเสียได้
การถนอมอาหาร  เช่น แช่อิ่ม เชื่อม น้ำส้มคั้น
ส่วนประกอบของส้ม  เปลือก ใย เนื้อ เมล็ด
อาชีพ  พ่อค้า แม่ค้า ชาวสวน

เนื้อหาหรือทักษะ

1.การนับ เป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กได้รู้จักเป็นการนับอย่างมีความหมาย เช่น การนับตั้งแต่ 1-10 หรือมากกว่านั้น
2.ตัวเลข เป็นการให้เด็กได้รู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ ในชีวิตประจำวันให้เด็กได้นับและได้คิดเอง
*ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์แทนจำนวน แทนลำดับที่
3.การจับคู่ เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการจับคู่จำนวน/จำนวน จำนวน/ตัวเลข
4.การจัดประเภท  เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตสิ่งต่างๆและสามารถจัดประเภทได้
5.การเปรีบยเทียบ เด็กจะต้องมีการสืบเสาะและอาศัยความสัมพันธ์ของสองสิ่งหรือมากกว่า
6.การจัดอันดับ  เป็นการจัดสิ่งของเป็นชุดๆเรียงตามลำดับ  เบา-หนัก
7.รูปทรงและเนื้อที่ ทรงกลม สี่เหลี่ยม ความลึก ความกว้าง
8.การวัด การหาค่าเพื่อให้รู้ขนาดโดยการไช้เครื่องมือที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ การหาค่าน้ำหนัก(การชั่งน้ำหนัก)การตวง
9.เซต เช่น เซตของอุปกรณ์รับปรัทานอาหาร จาน ช้อน ผ้าเช็ดมือ มีการเชื่อมโยงกัน
10.เศษส่วน เช่น การแบ่งขนม 1 ชิ้น การแบ่งสัดส่วน
11.การทำตามแบบหรือลวดลาย ให้เด็กสังเกตฝึกทำตามแบบ การทำตามแบบเพื่อสื่อสารร่วมกันแล้วเข้าใจตรงกัน คณิตศาสตร์มีระบบมีวิธีการจึงต้องให้เด็กมีประสบการในการทำตามแบบ
12.การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ เช่น การเท่น้ำเด็กจะตัดสินใจตามที่ตาเห็นให้เด็กมีการคิดรวบยอดและมีการเชื่อม

ตัวอย่างประโยค
การจัดประเภท เช่น นำไข่เป็ดใส่ตะกร้าสีแดงนำไข่ไก่ใส่ตู้เย็น
การนับ เช่น ตอนนี้เธอมีตังกี่บาท 
รูปทรง เช่น ในห้องของเรามีกระเป๋ารูปทรงอะไรบ้าง
เวลา เช่น วันนี้เราเข้าเรียนกี่โมง
ปริมาณ เช่น วันนี้ฉันกินน้ำไป 3 แก้ว
การเรียงลำดับเหตุการณ์ เช่น ตื่นเช้าไปโรงเรียน กินข้าว ทำการบ้าน ฯลฯ
การวางแผน เช่น พรุ่งนี้เราจะตื่นนอนกี่โมง

**งานที่มอบหมาย
ปรับปรุงหัวข้อและนำทฤษฎีไปบูรณาการทางคณิตศาสตร์ในหน่วยที่ตนเองเลือก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น